“Dạy môn Tiếng Việt lớp 1 theo hướng phát triển năng lực”

Thứ sáu - 17/10/2025 15:52
Ngày 17/10/2025, tổ chuyên môn khối 1 Trường Tiểu học Chánh Nghĩa đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực học sinh lớp 1.
          Thực hiện Công văn số 4060/SGDĐT-GDPT ngày 03/11/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về hướng dẫn tổ chức chuyên đề “Dạy Tiếng Việt lớp 1 theo hướng phát triển năng lực”
          Ngày 17/01/2025, tổ chuyên môn khối 1 Trường Tiểu học Chánh Nghĩa đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực học sinh lớp 1.
          Buổi chuyên đề tập trung vào định hướng đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt chú trọng việc phát triển các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết cho học sinh thông qua các hoạt động học tập tích cực, đa dạng và phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi.
          Mục tiêu cốt lõi là phát triển ở học sinh cả năng lực chung và năng lực đặc thù
  • Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
  • Năng lực đặc thù (Năng lực ngôn ngữ và văn học):  Khả năng sử dụng tiếng Việt làm công cụ giao tiếp và học tập, cụ thể là:
  • Đọc: Đọc đúng, rõ ràng, bước đầu đọc hiểu văn bản ngắn.
  • Viết: Viết đúng chữ cái, từ, câu; viết chính tả và đoạn văn ngắn.
  • Nói và Nghe: Nghe hiểu yêu cầu đơn giản; nói rõ ràng, tự tin về các chủ đề quen thuộc.
Trong báo cáo, giáo viên khối 1 đã chia sẻ nhiều giải pháp thiết thực như:
          1. Dạy học tích hợp: Kết hợp các phân môn (Đọc hiểu, Luyện từ và câu, Tập làm văn...) để hỗ trợ lẫn nhau, giúp học sinh mở rộng vốn từ và sử dụng câu linh hoạt, logic hơn trong giao tiếp và viết văn.
          2. Tổ chức hoạt động giao tiếp, đóng vai, trải nghiệm để giúp học sinh mạnh dạn sử dụng tiếng Việt trong thực tế.
          3. Trò chơi hóa các bài tập: Sử dụng các trò chơi ngôn ngữ để tạo hứng thú, giúp học sinh học từ vựng, ngữ pháp một cách tự nhiên.
          4. Xây dựng môi trường học tập tích cực: Khuyến khích học sinh tương tác, thảo luận, chia sẻ ý kiến trong lớp học.
          5. Sử dụng công nghệ thông tin, AI vào thiết kế bài giảng nhằm tạo hứng thú và sinh động cho bài học.
          Những nội dung này góp phần giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ, đồng thời nâng cao khả năng vận dụng tiếng Việt trong đời sống hằng ngày.
          Kết thúc chuyên đề, giáo viên khối 1 đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, góp phần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt tại trường. Nhà trường sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
401

Tác giả: Trường Tiểu học Chánh Nghĩa, Trần Thị Anh Thơ

  Ý kiến bạn đọc

TRUYỀN HÌNH GIÁO DỤC
Thăm dò ý kiến

Bạn chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nào để thanh toán các khoản phí quy định của nhà trường?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay395
  • Tháng hiện tại15,037
  • Tổng lượt truy cập1,709,161
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây