Trường tiểu học Chánh Nghĩa và bước đột phá giảng dạy tiếng Anh trong trường học. Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, sẵn sàng hội nhập

Thứ tư - 10/12/2025 09:06
Đề án dạy tiếng Anh bản ngữ tại TP.HCM (và cả nước) là một phần của Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, mục tiêu đưa tiếng Anh vào dạy bắt buộc từ lớp 1 ở bậc tiểu học, 100% trường phổ thông dạy bắt buộc, với lộ trình tăng cường mức độ sử dụng (từ làm quen đến sử dụng thành thạo), hướng tới việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong nhà trường, đặc biệt chú trọng vào việc phát triển kỹ năng giao tiếp thực tế, nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế

Các điểm chính của đề án:

  • Dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1: Bắt đầu từ 2025-2030, 100% trường phổ thông triển khai dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1.
  • Phát triển theo các mức độ: Đề án đặt mục tiêu các trường đạt các mức độ sử dụng tiếng Anh (Mức độ 1, 2, 3 - có thể hiểu là mức độ sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy và giao tiếp).
Tại trường tiểu học Chánh Nghĩa, năm học 2025-2026 là năm đầu tiên  dạy tiếng anh bản ngữ, Mục tiêu dạy tiếng Anh bản ngữ (Native Speaker) trong tiểu học là trang bị cho học sinh nền tảng giao tiếp tự nhiên, phát triển kỹ năng nghe nói chuẩn (phát âm, ngữ điệu) qua phương pháp "ngôn ngữ thứ hai" để các em quen dần, tạo hứng thú và hình thành tư duy tiếng Anh, làm tiền đề vững chắc cho các cấp học cao hơn, giúp các em tự tin trở thành công dân toàn cầu trong tương lai. 
Các Mục Tiêu Cụ Thể:
  1. Phát triển Năng Lực Nghe-Nói:
    • Làm quen với ngữ điệu, nhịp điệu tự nhiên của tiếng Anh chuẩn, giúp phát âm chuẩn xác ngay từ đầu.Tạo môi trường ngôn ngữ sống động, giúp học sinh tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên như ngôn ngữ mẹ đẻ.
  2. Xây Dựng Tự Tin và Hứng Thú:
    • Giảm bớt áp lực học ngoại ngữ, biến việc học thành trải nghiệm vui vẻ thông qua các hoạt động, trò chơi, bài hát. Khuyến khích học sinh chủ động sử dụng tiếng Anh, mạnh dạn giao tiếp.
  3. Nền Tảng cho Bậc Học Cao Hơn:
    • Chuẩn bị tốt nhất cho việc học tiếng Anh ở cấp Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông, hướng đến đạt trình độ Bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam.
    • Mở rộng khả năng tiếp cận tri thức, thông tin từ các nguồn tiếng Anh đa dạng.
  4. Vai Trò Của Giáo Viên Bản Ngữ:
  • Là hình mẫu chuẩn về phát âm, ngữ điệu và cách sử dụng ngôn ngữ.
  • Truyền cảm hứng, giúp học sinh tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên, không bị gò bó bởi ngữ pháp phức tạp ban đầu. 
  1. Vai trò của giáo viên làm trợ giảng:
                Công việc của giáo viên trợ giảng trợ học sinh hiểu các thao tác, hoạt động bằng tiếng Việt – khi cần thiết trong học tập, sắp xếp chuẩn bị các thiết bị hỗ trợ giảng dạy,điểm danh, ghi nhận sĩ số lớp, nắm rõ số lượng , chất lượng học của tiết học. Bên cạnh đó, giáo viên còn quan sát theo dõi tình hình học tập của lớp để kịp thời hỗ trợ học sinh và phản hồi với giáo viên dạy và ban giám hiệu để điều chỉnh hoặc bổ sung nội dung, hình thức dạy học phù hợp., thông tin đến phụ huynh học sinh về hoạt động của lớp tại trường.
301
302
303
304
305
306
307
308
309

Tác giả: Trường Tiểu học Chánh Nghĩa, Vương Kiến Khải

  Ý kiến bạn đọc

TRUYỀN HÌNH GIÁO DỤC
Thăm dò ý kiến

Bạn chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nào để thanh toán các khoản phí quy định của nhà trường?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay71
  • Tháng hiện tại14,713
  • Tổng lượt truy cập1,708,837
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây